fbpx skip to Main Content
หน้าปกบทความ ทำไมต้องงดทานวิตามิน ก่อนผ่าตัด

ทำไม? ต้องงดอาหารเสริม วิตามิน ก่อนการผ่าตัด

หลายคนที่ผ่าตัดศัลยกรรม จะมีคำถามว่า “ทำไมต้องงดทานอาหารเสริม และ วิตามิน ทุกชนิด” ก่อนการผ่าตัด หากไม่งดจะส่งผลอย่างไรต่อร่างกายเราบ้าง วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจกันค่ะ

อาหารเสริม วิตามิน การดูแลตัวเองก่อนการผ่าตัด

ทำไมถึงต้องงดทาน อาหารเสริม วิตามิน ก่อนผ่าตัด?

การเตรียมตัวก่อนผ่าตัดศัลยกรรม

เพราะว่า การทานอาหารเสริม วิตามิน หรือยาสมุนไพร มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด  บางท่านก็มีเลือดออกง่าย บางท่านมีปัญหาเลือดหยุดไหลช้า บางท่านเลือดแข็งตัวเร็วทำให้มีภาวะเลือดคั่งได้ง่าย ซึ่งหากมีการทานวิตามิน อาหารเสริม ในช่วงที่เข้ารับการผ่าตัด ส่วนผสมบางอย่างที่อยู่ในนั้นอาจส่งผลต่อการแข็งตัวของเลือด จนทำให้เสี่ยงเกิดภาวะผิดปกติ และภาวะแทรกซ้อนได้ค่

การดูแลตัวเองก่อนผ่าตัด สิ่งที่ต้องระมัดระวัง

  • ในส่วนของยาบางประเภทที่ต้องระมัดระวังก่อนการผ่าตัดเช่นกัน ได้แก่ ยากลุ่มแอสไพริน ยาแก้ปวด เช่น Ibuprofen Diclofenac ควรงดทานอย่างน้อย 1 อาทิตย์ ก่อนการผ่าตัดนะคะ (พาราเซตามอลสามารถทานได้ค่ะ)
  • สิ่งสำคัญคือ สำหรับใครที่มีโรคประจำตัว ควรแจ้งโรคประจำตัว ยาที่ใช้เป็นประจำ เพราะ ยารักษาโรคสามารถรับประทานยาได้ตามปกติ ไม่ต้องหยุดยาค่ะ แต่หากยาที่ทานอยู่มียาที่ยับยั้งการแข็งตัวของเลือด เช่น warfarin ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้งนะคะ หรือหากมีประวัติแพ้ยา ต้องแจ้งให้แพทย์ทราบก่อนเข้ารับการผ่าตัด เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการผ่าตัดและหลังผ่าตัดค่ะ
  • งดสูบบุหรี่ งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่างน้อย 1 สัปดาห์ก่อนการผ่าตัด เพราะทั้งแอลกออฮอล์ และบุหรี่มีผลต่อหลอดเลือดดำ ทำให้แผลหายช้าลง

งดดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ก่อนการผ่าตะด

 

 

Back To Top